Thứ Năm, 17 tháng 9, 2015

Các thành phần của pa lăng và yêu cầu an toàn

Một thiết bị pa lăng được cấu tạo bao gồm cáp, xích, tang và ròng rọc, phanh. 
Để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng thì các thiết bị cấu tạo nên pa lăng cũng phải đảm bảo an toàn và đạt tiêu chuẩn nhất định. 

1. Cáp 
- Chọn cáp :
+ Cáp sử dụng phải có khả năng chịu lực phù hợp với lực tác dụng lên cáp.
+ Cáp có cấu tạo phù hợp với tính năng sử dụng của nó
+ Cáp phải đủ chiều dài cần thiết. Đối với cáp dùng để buộc thì phải đảm bảo góc giữa các nhánh cáp không lớn hơn 90.

Loại bỏ cáp:
Sau một thời gian sử dụng cáp sẽ bị mòn do ma sát, rỉ và có thể bị đứt gẫy các sợi do cuốn vào tang và qua ròng rọc. Hiện tượng này sẽ phát triển dần dần đến một lúc nào đó mới bị đứt hoàn toàn. Do đó thường xuyên tiến hành kiểm tra để loại bỏ những cáp không đủ điều kiện an toàn. 

2.  Xích


- Chọn xích: Xích được sử dụng phải có khả năng chịu lực phù hợp với lực tác dụng lên xích.
- Loại bỏ xích: Khi mắt xích đã mòn quá 10% kích thước ban đầu thì ngừng sử dụng và loại bỏ ngay.

3. Tang và ròng rọc


- Tang: Được dùng để cuộn cáp hay cuộn xích. Yêu cầu phải đảm bảo các yêu cầu sau:
+ Đảm bảo đường kính theo yêu cầu.
+ Cấu tạo tang phải đảm bảo với yêu cầu làm việc.
+ Tang phải được loại bỏ khi rạn nứt.

 Ròng rọc : Được dùng để thay đổi hướng chuyển động của cáp hay xích để làm lợi về lực tốc độ.

Yêu cầu cầu của ròng rọc:
+ Phải đảm bảo đường kính puli theo yêu cầu.
+ Cấu tạo phù hợp với chế độ làm việc
+ Ròng rọc phải bị loại bỏ khi rạn nứt hoặc mòn sâu quá 0.5mm đường kính dây cáp.

5. Phanh


- Tác dụng của phanh là dừng chuyển động của một số cơ cấu nào đó hoặc thay đổi tốc độ của cơ cấu đó.
- Chọn phanh: Tính toán và chọn phanh theo yêu cầu.
- Loại bỏ má phanh:
 + Khi má phanh mòn không đều, má phanh mòn đến đỉnh vít giữ má phanh, phanh có hiện tượng rạn nứt thì cần phải loại bỏ và thay mới.
+ Khi phanh làm việc má phanh chỉ tiếp xúc với bánh một góc nhỏ hơn 80% góc quy định.
+ Khi báng phanh bị mòn quá 30 % chiều dày trở lên, độ dày của má phanh mòn quá 50%.

-    Loại bỏ phanh đai:
+ Khi có vết nứt ở trên đai phanh, khi độ hở giữa đai phanh và bánh phanh nhỏ hơn 2mm hoặc lớn hơn 4mm.
+ Khi bánh phanh bị mòn quá 30% chiều dày ban đầu của bánh phanh
+ Khai đai phanh bị mòn quá 50% chiều sâu ban đầu.
+ Khi phanh làm việc với bánh phanh và đai phanh chỉ tiếp xúc với nhau 1 góc nhỏ hơn 80% góc tính toán.
+ Khi bánh phanh và đai phanh mòn không dần đều.

Trên đây là yêu cầu đối xích, cáp, tang, ròng rọc và phanh, các bạn tham khảo nhé. Đồng thời nên thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng pa lăng để tăng tuổi thọ của pa lăng và đạt hiệu quả cao trong công việc.

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết : 1900.636.122 - 0968.591.772 để được tư vấn. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét