Thứ Hai, 11 tháng 1, 2016

Tìm hiểu về tời tay - tời kéo tay

Tời tay - tời kéo tay là thiết bị nâng hạ các vật nhẹ hoặc kéo các xe có tải trọng nhỏ. Khi làm việc tời được kẹp chặt trên nền hoặc gắn trên tường. Việt kẹp chặt phải đảm bảo chắc chắn chịu được hai lần lực kéo danh nghĩa.
Tời gắn trên tường
1. Vỏ hàn, 2. Trục vít và tay quay, 3. Bánh vít gắn tang
 Tời gắn trên tường không sử dụng phanh mà lợi dụng khả năng tự hãm của bộ truyền bánh vít trục vít. 

Tời khung bệ gắn trên nền
1. Tấm thép thành bên, 2. Trục dẫn có lắp tay quay an toàn, 3. Bánh răng dẫn, 4. Ống ren,
 5. Đai ốc, 6. Đĩa ma sát, 7. Bánh cóc, 8. Cóc hãm, 9. Trục trung gian, 10. Bánh răng trung gian,
11. Phanh đĩa, 12. Tay quay, 13. Bánh răng trượt, 14. Tang cuốn cáp,
15. Bánh răng có đường kính nhỏ, 16. Bánh răng có đường kính lớn. 

Đối với tời có khung bệ gắn trên nền có hai tốc độ. Trên trục tay quay an toàn 2 gắn bánh răng dẫn 3 có chiều rộng đủ lớn để đảm bảo ăn khớp với bánh răng trượt 13 khi bánh răng này trượt đến vị trí giới hạn trên trục 9. Hai bánh răng gắn trên tang có đường kính khác nhau. Bánh có đường kính lớn luôn ăn khớp với bánh răng 10 lắp trên trục 9. Để có tốc độ nhanh, trượt bánh răng 13 sang trái ăn khớp với bánh răng có đường kính nhỏ 15. Khi đó bánh răng 13 đóng vai trò một bánh răng trung gian cho 3 và 15. 
Khi đang treo tải, muốn chuyển sang tốc độ chậm, đóng phanh đĩa 11 bằng cách quay tay 12 để giữ vật nhờ phanh đĩa 11 sau đó trượt 13 sang phải khớp với bánh răng 10 bằng khớp vấu. Khi bánh răng 13 trượt ở vị trí trung gian thì tang sẽ không có liên kết cứng với tay quay an toàn, do đó việc bố trí phanh 11 là cần thiết. Tay quay an toàn được sử dụng nhằm mục đích loại bỏ khả năng quay tự do của tay quay do trọng lượng vật nâng gây ra khi hạ vật. Nó sử dụng nguyên lý làm việc của phanh tự động với mặt ma sát tách rời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét